7.5 min read
September 17, 2023

NỘI DUNG

Tương lai ngành công nghiệp bán dẫn

Cùng với sự phát triển kinh tế và các ngành công nghiệp hiện đại, ngành công nghiệp chất bán dẫn được xem là một trong những ngành triển vọng trong tương lai. Theo dự báo, thị trường chất bán dẫn toàn cầu sẽ tăng từ 573,4 tỷ USD vào năm 2022 lên 1,38 nghìn tỷ USD vào năm 2029. Sự tăng trưởng theo cấp số nhân này dự kiến sẽ tạo ra vô số cơ hội việc làm và thăng tiến nghề nghiệp cho những ai quan tâm đến việc phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực năng động này.

Tại Việt Nam, ngành công nghiệp chất bán dẫn cũng đang có những bước phát triển nhanh chóng. FPT Semiconductor – công ty con của FPT Software, đã chính thức gia nhập thị trường chip Châu Á – Thái Bình Dương. Trong năm 2023, FPT Semiconductor sẽ cung cấp cho thị trường toàn cầu khoảng 25 triệu chip, đồng thời sẽ sớm ra mắt thêm 7 dòng chip khác. Cùng với đó là sự hiện diện của nhà máy sản xuất linh kiện bán dẫn của Samsung tại Việt Nam. Với sự đầu tư của các công ty lớn, ngành công nghiệp bán dẫn ở Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển và mang lại những cơ hội sự nghiệp tuyệt vời cho các sinh viên và người lao động trong tương lai.

… và cơ hội nghề nghiệp đa dạng

Mạch tích hợp trên bảng mạch

Triển vọng nghề nghiệp trong ngành vi mạch bán dẫn là vô cùng hấp dẫn. (Ảnh: GettyImages)

Chất bán dẫn, được biết đến với tên gọi chip hoặc vi mạch, đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong nhiều ngành công nghiệp, đặc biệt là trong sản xuất các thiết bị và linh kiện điện tử như máy tính, điện thoại thông minh, TV và trò chơi điện tử. Không chỉ thế, ngành công nghiệp bán dẫn còn mang đến vô số cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực kỹ thuật, phát triển phần mềm, bảo mật CNTT và hỗ trợ khách hàng. Từ kỹ thuật điện đến phát triển phần mềm, sau đây là một số vị trí việc làm phổ biến trong ngành công nghiệp này:

  • Kỹ sư điện (Electrical Engineer)

  • Kỹ sư dịch vụ kỹ thuật (Field Service Engineer)

  • Kỹ sư tự động hóa phần mềm (Software Automation Engineer)

  • Kỹ sư hỗ trợ khách hàng (Customer Support Engineer)

  • Kỹ sư kiểm tra và đo lường (Test and Measurement Engineer)

  • Kỹ sư hệ thống (Systems Engineer)

  • Kỹ sư tích hợp hệ thống (System Integration Engineer)

  • Lập trình viên (Software developer)

  • Kỹ sư IT Security

  • Chuyên gia kỹ thuật (Technical Specialist)

  • Chuyên viên bảo trì cơ sở vật chất (Facilities Maintenance Technician)

Với sự phát triển của ngành và nhu cầu ngày càng tăng đối với chất bán dẫn, theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực này có thể mang lại triển vọng nghề nghiệp lâu dài. Dù đang quan tâm đến chương trình đào tạo cao đẳng, đại học, cao đẳng kỹ thuật hay cao đẳng cộng đồng, thì đều có lộ trình giáo dục phù hợp giúp bạn chuẩn bị cho sự nghiệp trong ngành vi mạch bán dẫn và công nghiệp 4.0.

Ngành công nghiệp bán dẫn tại Úc

Ngành công nghiệp bán dẫn tại Úc

Cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn tại Úc là vô cùng triển vọng. (Ảnh: Freepik)

Ngành vi mạch bán dẫn là một trong những ngành công nghiệp đang phát triển nhanh chóng tại Úc. Các tập đoàn bán dẫn lớn như Intel, AMD, Qualcomm, IBM, Google và Apple đang đầu tư mạnh vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm bán dẫn tại Úc, tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho các chuyên gia về bán dẫn.

… và triển vọng nghề nghiệp cho du học sinh Úc

Các công việc liên quan đến ngành công nghiệp bán dẫn tại Úc có thể kể đến như: thiết kế, phát triển, sản xuất, kiểm tra, xử lý và bảo trì các sản phẩm bán dẫn. Theo báo cáo từ SEEK – công ty tư vấn nhân sự có trụ sở tại Melbourne, mức lương trung bình cho các công việc trong ngành bán dẫn tại Úc dao động từ 90.000 – 140.000 AUD/năm, và có thể cao hơn nếu có kinh nghiệm và thâm niên.

Nếu muốn theo đuổi sự nghiệp trong ngành công nghiệp chất bán dẫn, các bạn du học sinh có thể nghiên cứu các chương trình đào tạo của các tổ chức giáo dục và nghiên cứu tại Úc như: đại học, giáo dục nghề (VET), giáo dục kỹ thuật và giáo dục bậc cao (TAFE). Trong số đó, TAFE được đánh giá cao trong việc phát triển kỹ năng kỹ thuật trong các lĩnh vực như điện tử, kỹ thuật điện và viễn thông. Đồng thời, với cơ hội nghề nghiệp đa dạng, trải khắp các tiểu bang và vùng lãnh thổ của Úc, sinh viên có thể dễ dàng lựa chọn một công việc phù hợp ngay tại nơi mình sinh sống.

Hiện thực hoá giấc mơ cùng StudyStake

StudyStake cung cấp các dịch vụ tư vấn phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp và học tập, giúp bạn được nhận vào các chương trình và tổ chức học thuật hàng đầu tại Úc. Các chương trình và tổ chức giáo dục này có thể chuẩn bị cho bạn các kỹ năng và kiến thức chuyên môn cần thiết để bắt đầu sự nghiệp trong ngành công nghiệp chất bán dẫn. Hãy liên hệ với Study Stake ngay hôm nay để tìm hiểu thêm về cách chúng tôi có thể hỗ trợ bạn đạt được mục tiêu du học Úc của mình nhé.

Ready to redefine your future?
Start your personalized education journey with StudyStake today.